ประวัติ
ชื่อ - สกุล : นายอติชาต ชนะสงคราม
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ : ชำนาญการพิเศษ
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ขั้นตอนที่ 1.รวมกลุ่มครูที่มีปัญหา/ความต้องการ เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2. ค้นหาปัญหา ความต้องการ
ปัญหาที่กลุ่มเลือก
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และนักเรียนขาดความสนใจในการเรียน
เหตุผลที่เลือก
เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคต และเจตคติที่มีต่อวิชาการงานอาชีพ
ขั้นตอนที่ 3. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เลือกมาใช้แก้ปัญหา
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ในรูปแบบ PBL (Project Base Learning) คือการออกแบบการเรียนรู้ ที่มุ่งเน้นการลงมือปฏิบัติ โดยใช้การกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความอยากรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning) เกิดความต้องการการสืบค้นคำตอบที่ถูกอ้างอิงโดยทฤษฎีความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนกับกลุ่มเพื่อน ร่วมกันปฏิบัติเพื่อพิสูจน์ยืนยันสมมติฐานคำตอบ เกิดจินตนาการคำตอบ
ขั้นตอนที่ 4. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
ขั้นตอนที่ 5. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
ขั้นตอนที่ 6. นำสู่การปฏิบัติ/สังเกตการณ์สอน
ขั้นตอนที่ 7. สะท้อนผล
ขั้นตอนที่ 8. รายงานการดำเนินงาน